Wednesday, April 10, 2013

Kung naipagtapat ko lang sana

Kung naipagtapat ko lang sana


Mahirap magmahal ng isang kaibigan
Palagi ka na lamang masasaktan
Ang iyong puso’y masusugatan
Sapagkat sa puso niya’y iba ang laman.


Hindi mo malaman ang iyong gagawin
Upang maiparating ang iyong damdamin
Natatakot  kang iba ang kanyang isipin
Katwiran mo’y pagkakaibigan niyo’y ayaw mong sirain.


Nagpasya kang magmahal ng iba
Dahil baka sakaling makalimutan mo siya
Pero kahit marami pa sila
Puso mo’y hinahanap pa rin talaga siya.


Isang araw may natanggap ka
Isang balitang wala na siya
Sa mata mo’y may pumatak na luha
Nang mabasa mo ang huling sulat niya.


“Minamahal kita aking kaibigan
Sa puso ko’y ikaw ang laman
Subalit pag-ibig ko’y walang katugunan
Sapagkat puso mo’y may ibang laman”


“Nais ko sanang sabihin sayo
Ang nadarama nitong puso
Subalit natatakot ako
Kaya naman akin na lamang itinago”


“Sana maging maligaya ka
Kahit ako’y mawala na
Lagi mo lamang pakatandaan sana
Sa puso ko ika’y nag-iisa.”


Walang humpay ang iyong naging pagluha
Nang mabasa mo ang huling sulat niya
Laking pagsisisi ang iyong nadama
At ika’y marahang bumulong;
“Kung naipagtapat ko lang sana”

No comments:

Post a Comment