Thursday, January 08, 2015

10 things I did when you left

Pagkatapos kong magpakalunod sa alak (kahit na hindi naman ako marunong uminom), umiyak ng balde balde (hindi ko lang naipon. Sayang nga eh. Panlinis din sana yun ng banyo!) at hindi makatulog ng ilang gabi dahil sa matinding pagkadepress (isa na akong eyebag na tinubuan ng mata!) ay sinimulan ko ng tanggapin na talagang wala na siya at hindi na muling babalik pa. Paksyet! Walang poreber! Heto ang mga bagay na ginawa ko magmula noon.

  1. Tumambay sa lahat ng bookstore.
-         Dati rati hindi ko magawang tumambay dito ng matagal dahil lagi kang naiinip. Gusto mong umalis na or magpunta sa ibang lugar. Ako naman siyempre, sumusunod naman.

  1. Manood ng anime at cartoons.
-         Sadyang may pagkaadik talaga ako sa mga Anime kahit na sa edad kong ito. Pero dahil mas trip mo ang manood ng mga basketball at action movies, isinacrifice ko ang kahiligan ko sa Anime at sinabayan ka sa mga trip mong panoorin.

  1. Magbasa at mangolekta ng mga libro.
-         Noon pa man ay marami na talaga akong iniipon na libro. Pero pinipigilan mo akong bumili dahil iniisip mo na gastos lang ito. Samantalang kapag ikaw ang bumili ng mga gamit mo okay lang sayo kahit na gaano pa ito kamahal.

  1. Paulit ulit na tignan ang mga pictures natin together.
-         Kabaliwan mang gawin pero kapag mag-isa lang ako ay tinitignan ko pa din ang mga pictures natin. Ang saya saya nating tignan sa mga kuha natin na parang lahat ng bagay kaya nating gawin.

  1. Paulit ulit na basahin ang mga messages mo.
-         Hindi ko pa rin binubura ang lahat ng text mo sakin. Masasaya man o malulungkot na text galling sayo kahit na wala pang kakwenta kwentang bagay ay nakasave pa din. Pakiramdam ko kasi kapag binura ko iyon pati lahat ng tungkol sayo ay tuluyan ng mawawala sakin.

  1. Makipagkita at makipagbonding sa mga kaibigan at kapatid ko.
-         Magmula kasi ng maging tayo sayo na nasentro ang mundo ko. Ikaw na din ang naging kaibigan at kasama ko sa lahat ng oras. Hindi tayo mapaghiwalay kaya naman hindi ko na nakakasama ang mga kaibigan ko nun. Gusto mo kasi ikaw lang ang kasama ko. Sila ang naging sandalan at iyakan ko ng mga panahong iniwan mo ako. Sila ang itetext o tatawagan ko kahit disoras ng gabi kapag hindi ako makatulog dahil iniisip ko ang kagaguhang ginawa mo sakin. Sila ang naging Number 1 Bestfriend ko sa mundo.

  1. Umuwi at pumasok mag-isa.
-         Nakakapanibago dahil lagi mo akong sinusundo sa opisina o di kaya naman ako ang dadaan sa opisina niyo para sabay na tayong umuwe. Ihahatid mo din ako kapag papasok ng opisina. Pero mula ng mawala ka mistulan akong Zombie na naglalakad sa kawalan ng mag-isa at iniisip ang mga pangakong binitiwan mo noon na hindi mo ako iiwan. Paksyet!

  1. Kumain mag-isa.
-         Noon pa man ay hindi ko na kinahiligan ang pagkain. Pero dahil kasama kita ay lagi kang nakaalalay sakin at nagpapaalala na kailangan kong kumain. Ikaw mismo ang pipili ng mga kakainin ko dahil alam at kabisado mo na ang mga pagkaing gusto ko. Ngayong wala ka na, kumakain ako dahil kailangan ko lang kumain at hindi dahil gusto kong kumain.

  1. Matulog ng may luha sa mga mata.
-         Hanggang pagtulog ko ay namimiss kita. Yayakapin ko na lang ang mga unan ko at iniisip na sana ikaw ang kayakap ko. Noon kasi papatulugin mo muna ako bago ka matulog o di kaya naman ay pagmamasdan kita habang nagtatrabaho ka hanggang sa makatulog ako. Pero ngayon kisame na lang ang pinagmamasdan ko hanggang sa makatulog ako.

  1. Magpakabitter sa LOVE at maniwalang walang forever.
-     Akala ko noon kapag nagpakasal na ang dalawang tao sapat na iyon para mapatunayang may forever pa sa mundo. Pero mali pala ako. Dahil nagmahal ako ng sobra, binigay ang lahat lahat, nagpakasal, nakaroon ng anak. Pero sa bandang huli ay iiwan din pala. Nasaan ang hustisya?! Nasaan si poreber?! Wala! Wala! Wala!


Masakit. Sobrang sakit. Pero siguro nga tanga talaga ang tao kapag nagmahal ng totoo. Kasi kahit sa kabila ng mga pananakit at sama ng loob na ibinigay mo sakin, sa kabila ng lahat ng sinasabi ko na ayoko na sayo, umaasa pa rin ako na baling araw babalik ka pa rin. At maniniwala pa rin ako na may forever sa mundo.

No comments:

Post a Comment